CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Độ đục của nước là gi? Phương pháp đo [CHUẨN NHẤT]

10/08/2024 10:48 +07 - Lượt xem: 3279

Độ đục của nước là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của nguồn nước. Vậy cụ thể yếu tố này là gì? Tiêu chuẩn về độ đục cụ thể bao nhiêu? Đo độ đục bằng phương pháp nào?...Cùng Hafuco đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Độ đục của nước

Độ đục của nước là gì?

Độ đục của nước là khái niệm được dùng để chỉ mức độ mất đi sự trong suốt của nước, thể hiện cho việc nước không còn giữ được độ trong vốn có. Nguyên nhân là bởi trong nước xuất hiện các hạt màu lơ lửng mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Những hạt màu sắc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của nguồn nước, khiến cho màu nước bị đục.

Độ đục của nước được cho là một trong những đặc tính quang học của nước, nó biểu thị cho lượng ánh sáng sau khi đi qua nguồn nước, bị phân tán bởi các vật chất có trong nguồn nước như: hạt lơ lửng, bùn, đất sét, rêu, tảo và các sinh vật phù du,….Khi độ đục càng cao, nghĩa là ác hạt, tạp chất…trong nước càng nhiều. 

Ngoài ra độ đục cũng là yếu tố dùng để đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước, cần phải có hướng xử lý để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như sức khỏe của con người và các sinh vật khác.

– Một số đơn vị đo độ đục của nước như sau:

  • NTU: Nephelometric Turbidity Units là đơn vị đo độ đục khuếch tán.
  • FNU: Formazin Nephelometric Units là đơn vị đo độ đục Formazin khuếch tán.
  • FTU: Formazin Turbidity Units là đơn vị đo độ đục Formazin.
  • FAU: Formazin Attenuation Units là đơn vị pha loãng Formazin.

=> 1 NTU = 1 FNU = 1 FTU = 1 FAU.

Độ đục của nước là gì?

Hình ảnh Độ đục của nước là gì?

Tiêu chuẩn độ đục của nước

Tùy vào từng loại nước sẽ được áp dụng tiêu chuẩn đo độ đục khác nhau. Dựa vào tiêu chuẩn đó chúng ta có thể xác định và đánh giá độ đục hiện tại trong nước có vượt ngưỡng cho phép hay không. Từ đó có những điều chỉnh, xử lý cho phù hợp:

  • Đối với nước sinh hoạt, ăn uống: Giới hạn tối đa về độ đục là 2NTU. Phương pháp thử là TCVN 6184 – 1996(ISO 7027 – 1990) hoặc SMEWW 2130 B. Mức độ giám sát A.
  • Đối với nước bể bơi: Giới hạn tối đa cho phép là 5 NTU, phương pháp thử là TCVN 6184 – 1996(ISO 7027 – 1990) hoặc SMEWW 2130 B, mức độ giám sát A.

 

Hướng dẫn đo độ đục của nước chính xác

Để biết chính xác nguồn nước mà chúng ta đang muốn đánh giá có độ đục phù hợp hay không, chúng ta cần phải tiến hành đo để đưa ra đánh giá chính xác nhất. Dưới đây là quy trình đo cụ thể bằng thiết bị máy đo chuyên dụng, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

Phương pháp trực quan

Khi áp dụng phương pháp này chúng ta sẽ cần sử dụng đến đĩa Secchi. Loại đĩa này là công cụ quan trắc, được dùng để thực hiện việc đo độ đục trong nước. Nó thường được làm từ chất liệu hợp kim đồng không gỉ, do đó có khả năng chống ăn mòn hóa chất tốt. Loại đĩa này được thiết kế dưới dạng hình bẹt, được kết nối với sợi dây dài từ 5-10m và được chia ra thành từng đoạn có đánh số rõ ràng, mỗi đoạn tương đương với 20cm.

Chuẩn bị

  • Đĩa Secchi.
  • Nguồn nước cần đo độ đục.

Cách đo

  • Thực hiện lắp đĩa Secchi vào và buộc thước dây vào móc tròn trên bề mặt đĩa.
  • Thả đĩa xuống mặt nước, một đầu thước dây còn lại sẽ được giữ lại và thả từ từ đĩa xuống dưới cho đến khi không còn nhìn thấy đĩa đâu nữa.
  • Giữ nguyên trạng thái, thực hiện đánh dấu và quan sát điểm tiếp với mặt nước của thước dây.
  • Tiếp đến sẽ hạ đĩa xuống sâu thêm khoảng 0.5m nữa và nhấc từ từ nó lên và đọc giá trị ở độ sâu lần 2.
  • Tính trung bình cộng của 2 giá trị ở cả 2 lần độ sâu, đó chính là kết quả của độ đục.

Đánh giá

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này, việc thực hiện đo độ đục bằng phương pháp trực quan không hẳn sẽ mang lại kết quả chính xác. Bởi trong quá trình thực hiện, nếu làm sai một trong các bước trên, hoặc các thao tác không thực sự chính xác sẽ làm sai lệch kết quả.

 

Đĩa Secchi đo độ đục của nước

Hình ảnh: Đĩa Secchi đo độ đục của nước

 

Phương pháp dùng máy đo chuyên dụng

Sử dụng máy đo chuyên dụng cũng là một trong những cách giúp chúng ta xác định được độ đục của nước một cách nhanh và chính xác.

Chuẩn bị

Để thực hiện đo được độ đục của nước, chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ những yếu tố dưới đây:

  • Mẫu thử của nước lấy tại khu vực mà các bạn muốn kiểm tra độ đục.
  • Máy đo chuyên dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy được thiết kế với mục đích xác định độ đục của nguồn nước. Tùy vào nhu cầu và khả năng chi trả của mỗi người sẽ tùy chọn thiết bị cho phù hợp.

Cách đo

Để thực hiện đo các bạn làm theo hướng dẫn như sau:

  • Lấy mẫu nước cần đo đặt vào vị trí nguồn sáng của máy dò. Lúc này các hạt, tạp chất trong mẫu nước sẽ bị phân tán ánh sáng đến máy dò bằng góc 90 độ.
  • Máy dò sẽ tự xác định được lượng tán xạ. Tiếp đến sẽ đối chiếu với các tiêu chuẩn trên đường cong một cách chính xác nhất.

Đánh giá

So với phương pháp trực quan, phương pháp dùng máy đo chuyên dụng được đánh giá cao hơn bởi ít chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, nhất là các thao tác về kỹ thuật thực hiện. Hơn nữa cách thức thực hiện cũng nhanh hơn, nên được nhiều người ưu tiên sử dụng hơn.

Sử dụng máy đo độ đục chuyên nghiệp

Hình ảnh: Sử dụng máy đo độ đục chuyên nghiệp

 

Phương pháp đo độ đục của nước dùng trong thực tế

Độ đục có sự ảnh hưởng nhất định đến nguồn nước trong thực tế. Chính vì vậy việc đo độ đục giữ vai trò quan trọng đến chất lượng của nguồn nước:

Nước sông

Nước sông thường chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như: Đất, đá từ vùng núi cao đổ xuống đồng bằng, ảnh hưởng từ nước lũ làm xáo trộn các lớp đất, đá…đã cuốn theo phân rã xác của động vật, thực vật; chất thải sinh hoạt từ đời sống của con người….

Khi độ đục của nước sông vượt ngưỡng cho phép, sẽ khiến cho màu nước không còn giữ được độ trong vốn có, mà trở nên đục hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan của sông.

Ngoài ra, khi độ đục tăng cao sẽ ảnh hưởng đến đời sống của các loài động vật, thực vật thủy sinh. Môi trường sống của chúng bị ảnh hưởng, chắc chắn sẽ khiến cho hệ sinh thái bị mất cân bằng.

Do đó sau khi đo độ đục của nước, nếu giá trị cao hơn 5NTU hãy áp dụng các phương pháp để giảm nó xuống nhé.

Độ đục của nước sông

Hình ảnh: Độ đục của nước sông

 

Nước sinh hoạt

Nếu sử dụng nước có độ đục cao trong sinh hoạt không chỉ gây khó chịu cho người dùng, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe của con người. Chính vì vậy theo tiêu chuẩn VN, độ đục của nước sinh hoạt cho phép là gần bằng 5 NTU nước sinh hoạt và 2 NTU nước ăn.

 

Độ đục của nước sinh hoạt

Hình ảnh: Nước sinh hoạt

Nước bể bơi

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nước trong bể bơi bị đục, có thể kể đến như: Sự phát triển của rêu tảo, chất bài tiết từ cơ thể người bơi, thiết bị bể bơi bằng kim loại bị ăn mòn…Trong khi đó, giới hạn tối đa cho phép 5NTU. Do đó nếu nhận thấy độ đục trong nước bể bơi vượt quá ngưỡng này, cần có biện pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế những rủi ro đối với sức khỏe người bơi, cũng như giúp công trình trở nên sạch sẽ hơn.

Độ đục nước bể bơi

Hình ảnh: Độ đục nước bể bơi

 

Các đo độ đục nước bể bơi 

Tình trạng nước trong bể bơi bị đục hiện nay diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan của công trình, cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người bơi. Do đó việc đo để xác định độ đục là điều cần thiết.

Nguyên nhân làm đục nước bể bơi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước trong bể bơi bị đục. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết như sau:

  • Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến, đó chính là việc hình thành Clo liên kết từ phản ứng của Clo ở dạng acid hypochlorous (HClO) và các chất thải hữu cơ từ nước bọt, mồ hôi, dưới dạng nitơ hoặc amoniac khi bổ sung clo vào nước. Điều này có thể liên quan đến việc giảm độ trong của nước.
  • Hàm lượng phốt phát cao tạo điều kiện cho rêu tảo phát triển, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự đục của nước và có thể được phát hiện như khi thấy các bức tường bị uế màu. Lúc này các bạn cần duy trì mức phosphate dưới 0.3ppm cũng là cách tốt nhất.
  • Một số vấn đề liên quan đến bộ lọc như: Sử dụng bộ lọc không phù hợp, máy bơm không đủ công suất và tốc độ, bộ lọc bẩn…cũng được xem là những nguyên nhân ảnh hưởng đến độ đục của nước trong bể.

Cách đo độ đục nước bể bơi

Việc đo độ đục hiện đang được thực hiện bằng cách sử dụng máy đo độ đục (nephelometric) cầm tay. Thiết bị này được thiết kế để có thể sử dụng ổn định và mang lại kết quả chính xác cao. Thiết bị này có thể đo được các hạt nhỏ hơn rất nhiều so với các phương pháp tiền nhiệm. Thiết bị sử dụng nguyên tắc ánh sáng truyền qua một chất phản xạ hoặc phân tán bởi các hạt lơ lửng trong chất đó.

Ánh sáng phản xạ ở 90 độ đối với chùm sáng sau đó được nhận bởi cảm biến quang photocells và được đo dựa trên việc hiệu chuẩn với độ đục chuẩn.

Cách đo độ đục nước bể bơi

Hình ảnh: Cách đo độ đục nước bể bơi

 

Cách xử lý nước bể bơi bị đục

Bất kỳ chủ hồ bơi nào trong quá trình vận hành bể bơi cũng cần phải đảm bảo cho độ đục ở mức có thể chấp nhận được. Do đó nếu nhận thấy nồng độ này vượt ngưỡng tiêu chuẩn, cần phải có phương án xử lý phù hợp nhất. Vậy nên xử lý như thế nào?

Sử dụng phèn chua

Phèn chua có công dụng làm trong nước bể bơi, đồng thời làm lắng cặn nước trong bể. Do đó các bạn có thể sử dụng hóa chất này để làm trong nước. Để thực hiện, các bạn làm như sau:

  • Sử dụng hóa chất để nâng nồng độ pH và Clo dư trong nước bể bơi lên mức tiêu chuẩn, lần lượt là 7,2-7,6 và 1,0-3,0 ppm. Đồng thời tắt hệ thống lọc để mặt nước được yên lặng.
  • Tiếp đến hòa tan lượng nhỏ phèn với nước, rải đều xung quanh mặt bể.
  • Sau 6h các chất cặn bẩn sẽ bị kéo xuống đáy bể nhờ lớp màng, để loại bỏ cặn bẩn các bạn sẽ sử dụng bàn hút để xả bỏ.

Sử dụng phèn chua để xử lý nước bể bơi bị đục

Hình ảnh: Sử dụng phèn chua để xử lý nước bể bơi bị đục

Sử dụng trợ lắng PAC

Đây cũng là một trong những phương pháp xử lý nước bị đục hiệu quả, các bạn có thể tham khảo để áp dụng. Trong hóa chất trợ lắng PAC chứa gốc Al (Aluminium). Khi được trung hòa trong nước sẽ tạo ra các phản ứng kết tủa và lắng đọng xuống dưới đáy bể. Những chất kết tủa này sẽ được đưa ra khỏi khu vực của bể thông qua các thiết bị vệ sinh chuyên dụng.

Việc sử dụng hóa chất với liều lượng như thế nào, sẽ tùy thuộc vào độ đục. Cụ thể như sau:

  • Nước có độ đục thấp từ 50 – 400mg/l: 1 – 4g/m3
  • Nước có độ đục trung bình từ 500 – 700mg/l: 5 – 6g/m3
  • Nước có độ đục cao 800 – 1200mg/l: 7 – 10g/m3

Sử dụng trợ lắng PAC

Hình ảnh: Sử dụng trợ lắng PAC

 

Hafuco – Địa chỉ cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp hóa chất xử lý nước, tuy nhiên chất lượng sản phẩm của mỗi đơn vị cung ứng có thể khác nhau. Chính vì vậy việc tìm kiếm đơn vị cung ứng uy tín là điều được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này và muốn mua hàng tại đơn vị uy tín, hãy đến với Hafuco ngay nhé:

  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cung ứng hóa chất chuyên dụng cho bể bơi tại Việt Nam, được đông đảo khách hàng trên cả nước đánh giá cao.
  • Hóa chất bể bơi do chúng tôi cung cấp được nhập trực tiếp tại các hãng sản xuất hóa chất lớn trên thế giới. Sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng nhận về xuất xứ, được kiểm định chất lượng bởi các cơ quan chức năng có liên quan.
  • Chúng tôi cung cấp đa dạng các loại hóa chất để khách hàng chọn lựa.
  • Kho hàng của chúng tôi luôn có lượng lớn sản phẩm, sẵn sàng xuất kho cho quý khách bất cứ khi nào.
  • Giá thành cạnh tranh cao.
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, chu đáo…

Hafuco vừa cùng bạn đi tìm hiểu thông tin chi tiết về độ đục của nước, cũng như cách xử lý hiệu quả. Nếu bạn đang muốn mua hóa chất chuyên dụng để xử lý và cần tìm đơn vị bán hàng uy tín, hãy đến với chúng tôi ngay nhé.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    10/09/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đang tìm kiếm sản phẩm ghế quan sát bể bơi chất lượng cao? Bạn muốn biết thêm về cấu tạo, đặc điểm của sản phẩm? Hãy cùng Hafuco tìm hiểu về cấu tạo cũng như TOP các mẫu ghế quan sát thịnh hành trong bài viết sau. Từ đó, lựa chọn được sản phẩm ưng ý và phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất.

  •  
     
    28/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Tay van 6 chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng nước bể bơi. Vậy chức năng cụ thể của từng tay van là gì? Sử dụng các chức năng sao cho chính xác và mang lại hiệu quả cao? Hafuco hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng bộ phận để bạn tự tin vận hành hệ thống lọc nước bể bơi.

  •  
     
    10/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đã nghe đến bể bơi khung kim loại bao giờ chưa? Đây là loại hình bể bơi đang rất phổ biến tại thời điểm này nhờ mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nếu bạn chưa rõ về nó, hãy cùng Hafuco đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    05/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Sào nhôm bể bơi là sản phẩm có tầm quan trọng trong không gian hồ bơi. Không chỉ hỗ trợ vệ sinh bể mà còn hỗ trợ công tác cứu hộ. Vậy sản phẩm có những ưu điểm gì nổi bật? Giá thành hiện nay là bao nhiêu? Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

  •  
     
    31/07/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bể vầy là gì? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Đây là một loại bể bơi được thiết kế và xây dựng dành riêng cho trẻ em dưới 7 tuổi. Hãy cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết về loại hồ bơi này, cũng như là những loại bể thông dụng và các chi phí cần có nhé.

  •  
     
    26/07/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bàn hút hồ bơi là thiết bị vệ sinh, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và sức lao động hơn. Thiết bị hiện đang được đông đảo chủ đầu tư lựa chọn để vệ sinh hồ bơi nhờ những ưu điểm mang lại. Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

  •  
     
    26/07/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đang tò mò về cách pha chlorine bột 70% hiệu quả? Bạn muốn tìm hiểu về cách sử dụng hóa chất đúng? Đơn vị phân phối Chlorine dạng bột uy tín? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết của Hafuco dưới đây nhé!

  •  
     
    22/12/2023 | Review Bể Bơi

    Cột lọc giấy là một phương tiện hiệu quả và tiện dụng để lọc nước trong bể bơi. Giống như các thiết bị khác trong hệ thống lọc nước, việc vệ sinh định kỳ cột lọc cartridge là cần thiết để duy trì hiệu suất lọc nước sạch trong hồ bơi và đảm bảo tuổi thọ của thiết bị. Hãy cùng khám phá cách vệ sinh để kéo dài tuổi thọ của cột lọc giấy trong bài viết dưới đây của Hafuco nhé!

  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.