CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

H2O2 Hydrogen Peroxide là chất gì? Tác dụng, tính chất, ứng dụng

20/06/2019 10:49 +07 - Lượt xem: 516982

Hydrogen Peroxide hay còn gọi là Oxi già là hóa chất quen thuộc ta thường hay bắt gặp trong cuộc sống, nhất là trong việc xử lý sơ cứu, rửa vết thương và đặc biệt nó còn có ứng dụng tuyệt vời trong xử lý nước bể bơi. Ở bài viết này, Hafuco sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về loại hóa chất này.

H2O2 – Hydrogen Peroxide là chất gì?

Hydrogen Peroxide hay còn được gọi là Oxy Già ( Hydro peroxid, Hydro peroxit) có công thức hóa học là H2O2. Đây là một một chất oxy hóa dạng lỏng trong suốt, nhớt hơn một chút so với nước, có các thuộc tính oxi hóa mạnh và vì thế là chất tẩy trắng mạnh được sử dụng như là chất tẩy uế, có thể làm tác nhân đẩy trong các tên lửa.

 

Hydrogen Peroxide là gì?

Hình ảnh minh họa: Hóa chất Hydrogen Peroxide – Oxy già

Tính chất vật lý của Hydrogen Peroxide

H2O2 là một hợp chất lỏng không màu với mùi hắc. Áp suất hóa hơi của nó ở nhiệt độ 30 độ C, và có thể hoàn toàn hòa tan trong nước. Tỷ trọng của nó là 1,4 g/cm³ trong dạng lỏng, và nó có thể hòa tan trong một số chất lỏng cụ thể. Điểm nóng chảy của hydro peroxide là -11 °C (12 °F; 262 K) và điểm sôi là 141 °C (286 °F; 414 K). Giá trị pKa của nó là 11,65 và độ nhớt là 1,245 cP ở 20 ℃.

Phân tử Hydro peroxide có hình dạng “xiên lệch” do lực đẩy giữa các cặp đơn trên các nguyên tử oxy. Mặc dù liên kết O-O là một liên kết đơn, phân tử vẫn có rào cản cao để thực hiện vòng quay hoàn hảo là 29,45 kJ/mol do lực đẩy của các cặp đơn. Các góc liên kết của Hydrogen peroxide bị ảnh hưởng chủ yếu bởi liên kết hydro, giải thích sự khác biệt giữa các dạng hơi và tinh thể. Các tinh thể chứa phân tử H2O2 có giá trị góc liên kết dao động trong khoảng rộng.

Tính chất hóa học của H2O2

1. Hydrogen Peroxide là axit hay bazơ

H2O2 là một axit yếu với độ pH = 4,5 và nó có thể tạo ra muối hydroperoxit  hay peroxit  hay các dẫn xuất của nhiều kim loại tạo ra các peroxoanion theo phản ứng anion.

Na2B4O7 + 4H2O2 + 2NaOH → 2Na2B2O4(OH)4 + H2O

H2O2 là một bazơ còn yếu hơn cả nước, nhưng có thể tạo ra một số sản phẩm với các acid rất mạnh.

 

2. Tính phân hủy

Hydrogen peroxide là một chất có tính phân hủy, có thể phân hủy tự nhiên thành nước và oxy. Thường được sử dụng như một chất oxy hóa, tuy nhiên trong một số phản ứng, nó cũng có thể phản ứng như một chất khử và tạo ra oxy như một sản phẩm phụ. Hydrogen peroxide cũng có khả năng tạo ra các peroxit vô cơ và hữu cơ một cách nhanh chóng.

Trong phản ứng tỏa nhiệt tự nhiên, hydrogen peroxide phân hủy thành nước và khí oxy theo phương trình:

2 H2O2 → 2 H2O + O2 + Nhiệt lượng

Tỷ lệ phân hủy của hydrogen peroxide phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, nồng độ của peroxide, độ pH và sự có mặt của các chất ổn định hoặc tạp chất. Ngoài ra, nó cũng kỵ với nhiều chất và có thể bị kích hoạt phân hủy bởi các kim loại chuyển tiếp và hợp chất liên quan.

 

3. Tạo thành các hợp chất peroxide

Các phản ứng tạo thành các hợp chất peroxide đều liên quan đến nhóm O-O trong cấu trúc của chúng, được gọi là nhóm peroxide hoặc nhóm peroxo. Một ví dụ là hydro peroxide, có khả năng oxy hóa các axit cacboxylic RCOOH thành các axit peroxy RCOOH.

Ngoài ra, hydro peroxide còn có thể tác dụng với axeton tạo thành axeton peroxit và tác dụng với ozon tạo thành hydro trioxit. Nếu hydro peroxide tác dụng với ure, sẽ tạo ra cacbamua peroxit, một chất được sử dụng để làm trắng răng.

Các phản ứng tạo ra các hợp chất peroxide đều mang tính oxy hóa mạnh, do đó cần phải cẩn trọng khi sử dụng chúng để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường.

 

4. Phản ứng với Oxy hóa khử

Trong dung dịch nước, hydrogen peroxide có thể phản ứng oxy hóa hay khử với nhiều loại ion vô cơ. Nếu nó được sử dụng như một chất khử, khí oxy sẽ được sản xuất. Trong dung dịch axit, ion sắt Fe2+ sẽ bị oxy hóa thành ion sắt Fe3+ như sau:

2Fe2+(dung dịch) + H2O2 + 2H+(dung dịch) → 2Fe3+(dung dịch) + 2H2O(lỏng)

Sunfit (SO32−) sẽ bị oxy hóa thành sunfat (SO42−) trong khi kali pemanganat sẽ bị khử thành mangan(II) Mn2+ nhờ vào tính axit của H2O2. Thú vị là trong môi trường kiềm, một số phản ứng này sẽ có chiều ngược lại; Mn2+ sẽ bị oxy hóa thành Mn4+ (trong dạng MnO2), và Fe3+ sẽ bị khử thành Fe2+.

2Fe3+ + H2O2 + 2OH− → 2Fe2+ + 2H2O + O2

Hydrogen peroxide thường được sử dụng làm chất khử trong hóa hữu cơ. Một trong những ứng dụng của nó là để oxy hóa các thioete thành các sunfoxit. Ví dụ, metyl phenyl sunfit sẽ bị oxy hóa thành metyl phenyl sunfoxit với hiệu suất 99% trong metanol trong thời gian 18 giờ (hoặc 20 phút với xúc tác TiCl3) như sau:

Ph-S-CH3 + H2O2 → Ph-S(O)-CH3 + H2O

Hydrogen peroxide kiềm hóa được sử dụng để epoxit hóa các alken thiếu hụt điện tử như axit acrylic, cũng như để oxy hóa các alkylboran thành rượu, đây là bước thứ hai của quá trình hydroborua hóa-oxy hóa. (Nguồn: Wikipedia).

 

Tính chất của Hydrogen Peroxide – H2O2

Tính chất vật lý của H2O2 bao gồm: Tồn tại ở dạng lỏng, không màu, nhớt hơn nước, có mùi đặc trưng là mùi hắc, áp suất hóa hơi ở nhiệt độ 30 độ C. Có thể tan hoàn toàn trong nước.

 

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2019/06/hydrogen-peroxide-dang-long.jpg

Hình ảnh minh họa dung dịch H2O2 tồn tại ở dạng dung dịch

 

Phương pháp điều chế H2O2

Có nhiều phương pháp để điều chế Hydrogen Peroxide, tuy nhiên phương pháp chính được sử dụng là quá trình Anthraquinone. Quá trình này bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tạo ra Hydrogenation catalyst: Trộn các hợp chất mang mangan và cobalt với nhau để tạo ra hỗn hợp hydroxide. Sau đó, hỗn hợp này được đun nóng ở nhiệt độ khoảng 500 độ C trong một khoang lò để tạo ra chất xúc tác Hydrogenation catalyst.
  • Bước 2: Tách chất Anthraquinone từ dầu mỏ: Các hợp chất Anthracene và Phthalic Anhydride được hòa tan trong nhựa đường (molasses) để tạo thành một hỗn hợp. Sau đó, hỗn hợp được đưa qua một loạt các bước chưng cất để tách chất Anthraquinone ra khỏi các hợp chất khác.
  • Bước 3: Hydrogenation: Chất Anthraquinone được đưa vào bình Hydrogenation cùng với Hydrogen gas và Hydrogenation catalyst. Quá trình này tạo ra Hydrogen Peroxide cùng với nước.
  • Bước 4: Tách nước và Hydrogen Peroxide: Hydrogen Peroxide và nước tách ra nhờ vào khả năng khác biệt của chúng trong việc phân cực. Hydrogen Peroxide được lọc ra và tiếp tục được tinh chế để loại bỏ các tạp chất còn lại.

Lưu ý: Quá trình này là phức tạp và cần được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm với các hóa chất. Cần tuân thủ đầy đủ các quy trình an toàn và quy định pháp luật.

 

Hydrogen Peroxide – H2O2 có ứng dụng gì trong cuộc sống?

1. Hydrogen Peroxide – H2O2 là hóa chất khử trùng bể bơi hiệu quả

Hydrogen Peroxide – H2O2 nồng độ từ 35% đến 50% cho khả năng oxi hóa rất mạnh, Hydrogen Peroxide – H2O2 kết hợp cùng với chiếu sáng tia UV tạo ra các gốc oxy phản ứng có tác dụng khử trùng nước rất tốt đồng thời ngăn chặn và tiêu diệt mầm bệnh.

 

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2019/06/hydrogen-peroxide-xu-ly-nuoc-be-boi.jpg

Hydrogen Peroxide – H2O2 là hóa chất khử trùng bể bơi hiệu quả

 

Phương pháp này phù hợp cho các bể bơi nhỏ và không gây kích ứng da như cách dùng hóa chất bể bơi thông thường vì thế được rất nhiều hộ kinh doanh, chủ sở hữu bể bơi áp dụng.

Ngoài ra H2O2 còn có khả năng trung hòa Clo dư trong nước hồ bơi và được dùng để tẩy trắng các vết ố, mảng bám trên bề mặt gạch ốp lát bể bơi.

 

2. Ứng dụng Oxy già trong lĩnh vực y tế

Oxy già 35% cấp thực phẩm được gọi là “nước oxy già”, Nước oxy già được sử dụng như là chất khử trùng và chất khử khuẩn trong lĩnh vực y tế nhiều năm.

 

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2019/06/hydrogen-peroxide-dung-de-sat-trung-vet-thuong.jpg

Hydrogen Peroxide – H2O2 là sản phẩm được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế

 

Rất nhiều người trong chúng ta luôn nhớ đến khái niệm oxy già với hình ảnh một chiếc lọ nhỏ nhắn bên gói bông băng cá nhân. Thời gian trước đây, khi chưa ra đời các sản phẩm có mùi dễ chịu hơn và có sẵn hơn thì oxi già với thành phần hóa học là H2O2 là chất được sử dụng cực kỳ phổ biến trong việc sát khuẩn các vết thương. Ngày nay, chất này vẫn được nhiều bệnh viện, bác sĩ và nha sĩ sử dụng trong việc vô trùng, làm sạch và xử lý mọi thứ từ sàn nhà đến các phẫu thuật chân răng.

 

3. H2O2 ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp

Hydrogen Peroxide – H2O2 được sử dụng để tẩy trắng giấy và bột giấy Các ứng dụng tẩy trắng khác ngày càng trở nên quan trọng hơn do hydrogen peroxide được coi là chất thay thế tốt hơn về mặt môi trường so với các chất tẩy gốc clo.

 

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2019/06/hydrogen-peroxide-dung-trong-cong-nghiep.jpg

 

Các ứng dụng chủ yếu khác trong công nghiệp của nó còn bao gồm cả việc sản xuất natri percacbonat và natri perborat, được sử dụng như là các chất tẩy rửa nhẹ trong các loại bột giặt để giặt là (ủi).

 

4. Bạn có biết Hydrogen Peroxide – H2O2 ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp thẩm mỹ

Khi sử dụng H2O2 với nồng độ % nhỏ, H2O2 với tác dụng khử khuẩn tốt có thể trị mụn trứng cá hay làm trắng răng một cách an toàn, thậm chí có thể cho bạn một màu tóc bền óng tự nhiên.

 

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2019/06/hydrogen-peroxide-dung-de-tri-mun-trung-ca.jpg

 

Hafuco – Địa chỉ cung cấp Hydrogen Peroxide – H2O2 xử lý nước bể bơi chất lượng

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hafuco là đơn vị uy tín cung cấp các hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng, an toàn. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm hóa chất bể bơi clo viên, hóa chất chlorine 70 hay rất nhiều các hóa chất bể bơi khác tại Hafuco. Sản phẩm của Hafuco luôn đảm bảo chất lượng và bạn sẽ luôn nhận được sự tư vấn của đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm.

Hafuco là địa chỉ uy tín cung cấp các hóa chất Hydrogen Peroxide – H2O2 chuyên dùng trong xử lý nước bể bơi chất lượng, an toàn. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm các sản phẩm thiết bị bể bơi chuyên dùng tốt nhất hiện nay cùng giá bán chi tiết trên website.

Tóm lại Hydrogen Peroxide – H2O2 là sản phẩm quen thuộc được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ hoạt động sản xuất công nghiệp tới các lĩnh vực đời sống khác, đặc biệt đối với xử lý nước bể bơi. Bạn quan tâm tới sản phẩm này có thể liên hệ tới số hotline của Hafuco để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm:

https://thietkebeboi.com/wp-content/uploads/2018/12/hotline-be-boi.gif

————————————–

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO

Địa chỉ: Số 42 – ngõ 139/107A – đường Phú Diễn – quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội

Email: info@hafuco.com

Hotline: 0968115000 | Điện thoại: 02422171010

Website: https://thietkebeboi.com/

Facebook: https://www.facebook.com/thietbibeboihafuco

Trân trọng!

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bể bơi có thể được mô tả như một chiếc bồn tắm khổng lồ, được sử dụng chung bởi nhiều người. Điều này đặt ra một vấn đề, đặc biệt là với các bể bơi ngoài trời, nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Việc nhận ra và xử lý các dấu hiệu nhiễm khuẩn trong hồ bơi không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, Hafuco muốn chia sẻ một số hướng dẫn về cách xử lý hồ bơi nhiễm khuẩn trong bài viết dưới đây, để mọi người tham khảo!

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Để đảm bảo việc vận hàng và hoạt động tại bể bơi diễn ra một cách trơn tru hiệu quả, việc bảo dưỡng, bảo trì bể bơi định kỳ là rất quan trọng. Việc này góp phần đảm bảo chất lượng nước hồ bơi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ hướng dẫn cách bảo dưỡng hồ bơi đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

  •  
     
    18/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thông thường, máy bơm bể bơi có tuổi thọ trong khoảng thời gian từ 5-6 năm nếu được sử dụng đúng cách và được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy bơm có thể gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng hóc của máy bơm là gì? Hôm nay, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu để có những kiến thức hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm nước bể bơi nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thời gian gần đây việc sử dụng bể bơi nước mặn đang trở nên phổ biến hơn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nồng độ muối và cân bằng pH không phải là điều dễ dàng. Vậy cách tính lượng muối dùng cho bể bơi như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Hafuco để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Phòng máy bể bơi có thể được xem như "trái tim" quan trọng của công trình này. Đây là một căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng tất cả các thiết bị cần thiết và đảm bảo an toàn và bảo vệ chúng một cách kỹ lưỡng. Phòng máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và xử lý nước của bể bơi một cách hiệu quả.


    Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết về phòng máy cho bể bơi, bao gồm những tiêu chí quan trọng cần tuân thủ khi thiết lập và cách bố trí phòng theo sơ đồ vận hành như thế nào? Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    08/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bút đo nồng độ muối là một thiết bị quan trọng trong việc kiểm tra và đo lường nồng độ muối trong nước. Với sự phát triển của công nghệ, bút đo độ mặn đã được cải tiến và trở thành một công cụ hiệu quả và tiện lợi cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Trong bài viết này, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật, các loại và ứng dụng của nó. Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    07/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Na2co3 làm quỳ tím chuyển màu gì? Có những cách nào để xác định độ pH? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì hãy cùng Hafuco theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    30/05/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hóa chất PAC (Poly Aluminium Chloride) là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước. Nhưng liệu hóa chất này có độc không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hóa chất này, tính chất và ứng dụng của nó. Cùng Hafuco tìm hiểu để có được sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xử lý nước của bạn nhé!