CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Nước hồ bơi có chất gì? Có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

15/10/2024 14:55 +07 - Lượt xem: 504

Nước hồ bơi dễ sản sinh vi khuẩn, rêu tảo nếu không được xử lý bằng hóa chất chuyên dụng. Vậy nước hồ bơi có chất gì? Những chất này có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người tham gia bơi lội? Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích khi vận hành hồ bơi của mình nhé!

Nước hồ bơi có chất gì?

Nước hồ bơi có chất gì?

Bơi lội là môn thể thao dưới nước được nhiều người yêu thích bởi giúp rèn luyện sức khỏe và giải tỏa căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt, người tham gia có thể thoải mái luyện tập mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào đến khớp.

Tuy nhiên, khi bơi lội với tần suất lớn trong thời gian dài, nhiều người thường gặp các vấn đề về mắt, da như đau mắt, viêm da, ngứa,.. nhất là khi bơi lội ở những hồ bơi công cộng. Vậy có những chất gì trong nước hồ bơi?

Để hồ bơi có thể vận hành ổn định và an toàn, chủ đầu tư cần vận hành hệ thống lọc tuần hoàn kết hợp giữa nhiều thiết bị hiện đại. Đồng thời, xử lý nước bằng các loại hóa chất chuyên dụng. Tuy nhiên, trong nước hồ bơi vẫn sẽ có nhiều thành phần có khả năng gây kích ứng cho cơ thể người bơi lội. Một số chất phổ biến trong nước hồ bơi gồm:

  • Vi khuẩn: Dưới sự tác động từ điều kiện thời tiết, môi trường cũng như các chất bài tiết từ cơ thể người bơi lội sẽ tạo ra sự mất cân bằng các chất trong nước. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi sinh vật ngoại lai phát triển.
  • Clo: Clo là hóa chất khử trùng phổ biến trong khắp các công trình hồ bơi. Hóa chất này được sử dụng trong hồ bơi với hai dạng chính: Calcium hypochlorite (Tồn tại ở dạng rắn) và Sodium hypochlorite (Tồn tại ở dạng lỏng). Khi được thêm vào nước, hóa chất clo phá vỡ màng lipid và tiêu diệt enzyme của tế bào. Từ đó, khử trùng hồ bơi, tiêu diệt sạch sẽ vi khuẩn.
  • Sodium carbonate, Sodium bicarbonate: Hai loại hóa chất phổ biến giúp cân bằng độ pH trong nước. Khi pH nằm trong ngưỡng cân bằng từ 7.2-7.6, nguồn nước sẽ an toàn với người dùng, thiết bị bể bơi. Đồng thời, tạo môi trường lý tưởng để các hóa chất khác hoạt động hiệu quả.

 

Nước hồ bơi có chất gì?

Trong nước hồ bơi có chứa các thành phần chính gồm vi khuẩn, clo, sodium carbonate, sodium bicarbonate

 

Ảnh hưởng của các chất trong nước hồ bơi đến sức khỏe

Như đã chia sẻ ở trên, để kiểm soát vi khuẩn, rêu tảo trong nước hồ bơi thì cần sử dụng các hóa chất chuyên dụng. Nếu không kiểm soát tốt nồng độ các chất sẽ gây một số tác động tiêu cực lên cơ thể người bơi lội.

Ảnh hưởng của các chất trong nước hồ bơi đến sức khỏe

Bơi lội thường xuyên trong hồ bơi không đảm bảo có thể dẫn tới tiêu chảy, hen suyễn, viêm ruột,…

Trong quá trình bơi lội, việc uống nước hồ bơi là không thể tránh khỏi. Các chuyên gia cho rằng, nếu chỉ uống khoảng 15ml nước hồ bơi được vệ sinh sạch sẽ và lọc tuần hoàn thì sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu người dùng uống phải lượng nước hồ bơi lớn hơn sẽ gây ra một số bệnh lý:

  • Tiêu chảy: Cryptosporidium là một loại ký sinh trùng thường xuất hiện trong nước hồ bơi có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Nếu bạn vô tình uống phải nước hồ bơi chứa ký sinh trùng này, có nguy cơ gây ra tiêu chảy cấp tính, kèm theo các triệu chứng như đau bụng dữ dội, buồn nôn và đi ngoài liên tục.
  • Hen suyễn: Hít và uống phải nước hồ bơi có hàm lượng clo vượt quá ngưỡng tiêu không chỉ gây kích ứng mắt, mũi, mà còn làm tổn thương hệ hô hấp. Lâu dần, có thể gây ra bệnh hen suyễn.
  • Viêm ruột cấp, viêm dạ dày: Các hóa chất như clo có tính axit cao, có khả năng ăn mòn và làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể như đường ruột. Vì vậy, uống nhiều nước hồ bơi có lượng clo dư cao sẽ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, viêm ruột cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Não mô cầu: Não mô cầu là một biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng có thể xảy ra khi nuốt phải nước hồ bơi chứa vi khuẩn gây bệnh. Ban đầu, người bệnh có triệu chứng viêm họng nhẹ. Sau đó, nhanh chóng bị nhiễm trùng huyết và cuối cùng là viêm màng não, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

 

Cách kiểm tra chất lượng nước hồ bơi

Bên cạnh thắc mắc nước hồ bơi có chất gì, liệu bạn có quan tâm những cách kiểm tra chất lượng nước trong hồ bơi? Kiểm tra chất lượng nước là thao tác quan trọng và cần thiết để duy trì sự an toàn cho người tham gia bơi lội. Đồng thời, đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị hồ bơi. Thao tác kiểm tra có thể tiến hành bằng một trong 2 cách sau:

Cách 1: Sử dụng máy đo cầm tay

Máy đo hóa chất cầm tay tay hay còn có tên gọi là máy đo chỉ số pH, clo cầm tay. Sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại với khả năng đo lường nhanh chóng. Người dùng chỉ cần cài đặt duy nhất trong lần đầu sử dụng, những lần sau có thể tiến hành kiểm tra bằng các thao tác đơn giản. Khi sử dụng lần đầu tiên, bạn cần xác định điểm hiệu chỉnh theo hướng dẫn sau:

Sử dụng máy đo cầm tay

Sử dụng máy đo cầm tay để kiểm tra chất lượng nước nhanh chóng

  • Bước 1: Kết nối máy đầu đo bằng cách cắm rắc đầu đo vào máy, sao cho khe của rắc khớp vào gai của máy, sau đó điều chỉnh rắc sang bên phải bằng cách xoay nhẹ nhàng.  
  • Bước 2: Lắp đầu đo từ trong lọ bảo quản, vẩy nhẹ cho sạch nước rồi cắm đầu đo vào lọ pH 7.00 
  • Bước 3: Tiếp tục mở nắp của ngăn chứa pin sẽ thấy bên trong có hai ốc màu vàng. Lúc này, bật công tắc máy về chế độ ON. 
  • Bước 4: Dùng tuốc-nơ-vít nhỏ vặn ốc bên trái để điều chỉnh pH bằng đúng 7.00 giờ 1 phút, tắt máy về OFF.
  • Bước 5: Sau đó, tiến hành rửa đầu đo bằng dung dịch nước cất.
  • Bước 6: Đưa đầu đo vào lọ pH 4.00 
  • Bước 7: Bật công tắc về ON.
  • Bước 8: Dùng tuốc-nơ-vít vặn ốc bên phải để điều chỉnh pH về đúng 4.00. Chờ 1 phút cho thiết bị ổn định rồi tắt máy.

Khi đã cài đặt xong, chỉ cần tiến hành vặn núm điều chỉnh để kim về vị trí điểm đã ghi nhớ. Sau đó, đưa đầu dò vào nước hồ bơi cần kiểm tra nồng độ là có thể hiển thị kết quả chính xác. Từ những lần đo sau, không cần thực hiện lại 8 bước trong thao tác hiệu chỉnh phía trên mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Cách 2: Sử dụng bộ test nước

Bộ kit thử nước hay bộ test nước là công cụ đo lường chỉ số các chất trong nước cực kỳ phổ biến. Sản phẩm có mức giá hợp lý, thao tác nhanh chóng. Khi so sánh với máy đo cầm tay thì mỗi sản phẩm lại sở hữu những điểm mạnh riêng. Để kiểm tra chỉ số và giải đáp thắc mắc nước hồ bơi có chất gì? Chỉ số các chất là bao nhiêu? Hãy thực hiện theo quy trình kiểm tra sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nước mẫu trong hồ bơi để tiến hành kiểm tra, yêu cầu lấy nước cách bề mặt khoảng 40-50cm và lấy đến vạch trên cùng của ống thử. 
  • Bước 2: Nhỏ dung dịch OTO và dung dịch phenol vào mẫu nước thử vừa chuẩn bị. Ống thử đối diện với thang màu vàng sẽ thêm 2-3 giọt dung dịch OTO vào. Ống thử đối diện với thang màu hồng, sẽ thêm từ 2-3 giọt dung dịch phenol vào.
  • Bước 3: Đậy kín nắp của cả 2 ống thử và lắc đều để hòa tan các chất thử vào trong nước. 
  • Bước 4: Sau khi nước thử có sự thay đổi về màu sắc, hãy tiến hành so sánh với thang màu tương ứng để đánh giá chất lượng nước hồ bơi.

Sử dụng bộ test nước

Bộ test nước giúp người dùng đưa ra kết quả về chỉ số các chất một cách chính xác

 

Những loại hóa chất thông dụng trong xử lý nước hồ bơi

Trong quá trình vận hành bể bơi, sử dụng các hóa chất xử lý nước bể bơi chuyên dụng là không thể thiếu để đảm bảo chất lượng nước đạt tiêu chuẩn. Những loại hóa chất sử dụng là sản phẩm có độ an toàn khi sử dụng đúng liều lượng, đúng cách, đúng thời điểm. Vậy đâu là những loại hóa chất phổ biến mà chủ đầu tư thường dùng?

Hóa chất thông dụng trong xử lý nước hồ bơi

HCl, trợ lắng, oxy già, pH+ là những hóa chất phổ biến sử dụng trong hồ bơi

  • Hóa chất trợ lắng: Trợ lắng thường được sử dụng là PAC hay poly aluminum chloride 31%. Sản phẩm có nhiệm vụ kết dính các tạp chất, tảo và hợp chất hữu cơ lơ lửng trong nước lại với nhau, tạo thành các bông cặn lớn. Sau đó, lắng xuống đáy bể bơi để dễ dàng loại bỏ khỏi bể.
  • Hóa chất HCL: HCL còn có tên gọi khác là acid hydrochloric – Hóa chất có vai trò quan trọng trong việc cân bằng độ pH của nước hồ bơi. Khi độ pH của nước cao hơn ngưỡng 7.6, nhà đầu tư sẽ sử dụng HCl để giảm độ pH trong nước. Từ đó, duy trì sự ổn định, giúp các hóa chất khác hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.
  • Hóa chất oxy già: Oxy già có khả năng diệt khuẩn và các mầm bệnh khác trong nước hồ bơi mà không gây ra mùi khó chịu hay kích ứng da. Sản phẩm được sử dụng phổ biến vì giá thành hợp lý lại an toàn hơn đối với người tham gia bơi lội.
  • Hóa chất pH+: Ngược lại với HCl, pH+ là hóa chất dùng để tăng độ pH trong nước khi pH giảm xuống dưới 7.2. Khi pH được đưa về ngưỡng tiêu chuẩn, nước sẽ ở trạng thái cân bằng, tránh tình trạng oxy hóa làm mài mòn các thiết bị hồ bơi.

*LƯU Ý: Mỗi nhóm hóa chất đều có tác dụng riêng và giúp hồ bơi duy trì sự ổn định. Nhà đầu tư cần tuyệt đối tuân thủ hàm lượng hóa chất sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn. Không tự ý thay đổi liều lượng dẫn đến những sự cố không mong muốn. Trong trường hợp các chỉ số trong nước thay đổi nhiều, không thể tự điều chỉnh, hãy liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý nước hồ bơi để được hỗ trợ.

 

Hafuco – Đơn vị cung cấp các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi

Sau khi tìm kiếm nước hồ bơi có chất gì? cũng như những ảnh hưởng tiêu cực của nước hồ bơi lên sức khỏe người dùng khi không được xử lý đúng cách, chắc hẳn chủ đầu tư đều muốn tìm đơn vị cung cấp hóa chất uy tín. Hafuco từ lâu đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và hóa chất bể bơi.

Hafuco – Đơn vị cung cấp các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi

Hafuco – Đơn vị cung cấp các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi

Đơn vị cam kết cung cấp tới quý khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đi kèm là những dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm, đề cao quyền lợi của khách hàng. Hafuco hiện đang là đối tác của nhiều thương hiệu lớn với những thế mạnh như:

  • Mọi sản phẩm đều là hàng nhập khẩu chính hãng, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, không gây hại cho sức khỏe người dùng.
  • Cung cấp đa dạng các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu.
  • Ngoài hóa chất hồ bơi, chúng tôi còn cung cấp trọn bộ thiết bị bể bơi chính hãng.
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo kỹ lưỡng luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn khách hàng.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý, chiết khấu ưu đãi hấp dẫn.
  • Chính sách bảo hành rõ ràng, minh bạch, đề cao quyền lợi của khách hàng.

Hafuco vừa chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích và giải đáp cụ thể thắc mắc nước hồ bơi có chất gì? Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp ích cho bạn trong quá trình vận hành hồ bơi. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

hotline

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    15/10/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Đầu trả nước bể bơi là thiết bị phụ trợ quen thuộc trong mỗi công trình hồ bơi. Sản phẩm đảm nhận nhiệm vụ trả lại bể bơi dòng nước trong xanh, sạch khuẩn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vậy những mẫu đầu trả nước nào đang được sử dụng phổ biến tại các công trình hồ bơi hiện nay? Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

  •  
     
    01/10/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đang tìm kiếm ống xuyên thành bể bơi chất lượng cao để hoàn thiện hệ thống lọc nước cho công trình bể bơi của mình? Sản phẩm đảm bảo độ bền bỉ lâu dài, tính thẩm mỹ cao nên là lựa chọn tối ưu cho nhiều không gian bể bơi khác nhau. Hãy khám phá ngay TOP 3 mẫu ống xuyên thành được ưa chuộng nhất hiện nay do Hafuco chia sẻ trong bài viết sau.

  •  
     
    01/10/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Nắp thu đáy bể bơi – Phụ kiện quan trọng có chức năng thu nước đáy để đưa về hệ thống lọc trong công trình bể bơi. Sản phẩm có cấu tạo như thế nào? Dòng nắp thu đáy nào đang thịnh hành hiện nay? Hafuco sẽ giải đáp chi tiết các thắc mắc của bạn đọc ngay trong bài viết sau đây. Theo dõi bài viết để cập nhật những thông tin hữu ích cho quá trình mua sắm thiết bị bể bơi nhé!

  •  
     
    19/09/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Thiết bị phụ trợ hồ bơi là những nhóm sản phẩm không thể thiếu để bể bơi hoạt động ổn định. Trong đó, khớp hút vệ sinh đóng vai trò quan trọng giúp quá trình vệ sinh hồ bơi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết sau, Hafuco xin chia sẻ thông tin từ A-Z về sản phẩm này, cũng như cập nhật những mẫu khớp hút mới nhất năm 2024 để bạn lựa chọn cho công trình của mình.

  •  
     
    10/09/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đang tìm kiếm sản phẩm ghế quan sát bể bơi chất lượng cao? Bạn muốn biết thêm về cấu tạo, đặc điểm của sản phẩm? Hãy cùng Hafuco tìm hiểu về cấu tạo cũng như TOP các mẫu ghế quan sát thịnh hành trong bài viết sau. Từ đó, lựa chọn được sản phẩm ưng ý và phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất.

  •  
     
    28/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Tay van 6 chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng nước bể bơi. Vậy chức năng cụ thể của từng tay van là gì? Sử dụng các chức năng sao cho chính xác và mang lại hiệu quả cao? Hafuco hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng bộ phận để bạn tự tin vận hành hệ thống lọc nước bể bơi.

  •  
     
    10/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bạn đã nghe đến bể bơi khung kim loại bao giờ chưa? Đây là loại hình bể bơi đang rất phổ biến tại thời điểm này nhờ mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nếu bạn chưa rõ về nó, hãy cùng Hafuco đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    10/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Độ đục của nước là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của nguồn nước. Vậy cụ thể yếu tố này là gì? Tiêu chuẩn về độ đục cụ thể bao nhiêu? Đo độ đục bằng phương pháp nào?...Cùng Hafuco đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    05/08/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Sào nhôm bể bơi là sản phẩm có tầm quan trọng trong không gian hồ bơi. Không chỉ hỗ trợ vệ sinh bể mà còn hỗ trợ công tác cứu hộ. Vậy sản phẩm có những ưu điểm gì nổi bật? Giá thành hiện nay là bao nhiêu? Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

  •  
     
    31/07/2024 | Tin Chuyên Nghành

    Bể vầy là gì? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Đây là một loại bể bơi được thiết kế và xây dựng dành riêng cho trẻ em dưới 7 tuổi. Hãy cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết về loại hồ bơi này, cũng như là những loại bể thông dụng và các chi phí cần có nhé.