CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Nên làm gì trước và sau khi bơi để tốt cho sức khỏe

05/11/2020 17:39 +07 - Lượt xem: 145706
Bơi lội là một môn thể thao ngày càng được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn đem lại. Tuy nhiên, bạn đã biết...

Bơi lội là một môn thể thao ngày càng được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn đem lại. Tuy nhiên, bạn đã biết những điều nên làm trước và sau khi bơi chưa? Hãy theo dõi những lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi đi bơi nhé.

 

Nên làm gì trước và sau khi bơi

 

Lợi ích của việc bơi lội

Bơi lội là một hình thức vận động toàn thân, nâng cao sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng từ trẻ con cho tới người lớn. Đây là môn thể thao giúp ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện chiều cao, cân nặng cực kỳ hiệu quả. 

 

#1. Tốt cho hệ tim mạch

Khi được thả mình nhẹ nhàng xuống dưới làn nước trong xanh, mát mẻ chính là giái pháp tốt giúp giải tỏa mọi căng thẳng. Bơi lội giúp cơ thể được massage nhẹ nhàng, máu lưu thông dễ dàng và cơ tim được hoạt động tốt hơn. 

Bơi lội đều đặn 3 – 4 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 30 – 60 phút sẽ giúp hạ đường huyết đối với những người bị huyết áp cao. Ngoài ra, bơi lội còn là phương pháp hữu hiệu giúp làm giảm cholesterol xấu có trong máu.

 

#2. Mang lại vóc dáng cân đối

Khi đi bơi, hầu hết các nhóm cơ ở trên cơ thể bạn đều sẽ hoạt động, do đó lượng mỡ thừa sẽ bị đốt cháy. Chính vì vậy, nếu muốn vóc dáng của mình trở nên cân đối, săn chắc và dẻo dai hơn thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

 

Lợi ích của việc bơi lội

 

Ngoài ra khi hoạt động dưới nước, toàn bộ cơ thể của bạn phải làm việc liên tục, các khớp xương tay, chân, cột sống sẽ giúp kéo giãn hết cỡ. Điều này giúp cơ xương được phát triển và tăng chiều cao một cách hiệu quả.

 

#3. Tốt cho xương khớp

Đi bơi thường xuyên cũng là cách giúp cho xương khớp trở nên linh hoạt, chắc khỏe hơn. Nó giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị những bệnh về xương khớp mãn tính cực kì hiệu quả. 

Bên cạnh đó, khi bơi lội cơ thể cần phải thực hiện đúng tư thế, lưng duỗi thẳng, các cơ xương khớp hoạt động dẻo dai, giúp phòng các bệnh cong vẹo cột sống, làm giảm đau lưng, đau gối một cách tối đa.

 

Nên làm gì trước khi bơi

Trước khi bắt đầu cho một buổi bơi lội, cần phải chú ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 

#1. Thoa kem chống nắng

Da bạn có thể bị bắt nắng ngay cả khi ở trong nhà, bởi vậy nên việc dùng kem chống nắng là rất cần thiết, đặc biệt là khi bơi tại các bể bơi ngoài trời. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da của bạn tránh khỏi tia UV gây nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, làn da của bạn sẽ tránh được sự tấn công của ánh nắng mặt trời gây sạm da, cháy nắng.

Thoa kem chống nắng trước khi bơi

 

Lưu ý, cần phải bôi kem chống nắng toàn thân trước khi bơi 30 phút. Chọn loại kem không thấm nước, có chỉ số SPF trên mức 50 để đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

#2. Khởi động kỹ trước khi bơi

Đây là một bước cực kỳ quan trọng trước khi bơi mà bạn không nên bỏ qua. Để đề phòng trường hợp tai nạn nguy hiểm như đuối nước, co cơ, chuột rút, cảm lạnh,… bạn cần phải thực hiện khởi động thật kỹ các động tác trước khi xuống nước. Thời gian khởi động ít nhất là 10-15 phút, các bài tập như kéo căng các cơ xương khớp, vận động tay chân cổ là những động tác quan trọng cho bước này.

 

Khởi động kỹ trước khi bơi

 

#3. Ăn nhẹ trước khi bơi

Không nên ăn quá no trước khi bơi, bởi vì như vậy sẽ khiến bạn có cảm giác tức bụng, nặng nề, khó chịu. Cơ thể cần phải mất tới 45 phút mới có thể tiêu hóa được hết lượng thức ăn mới nạp vào, lúc đó lượng máu sẽ tập trung vào các cơ dạ dày để tiêu hóa thức ăn, gây ảnh hưởng tới năng suất bơi lội.

 

Ăn nhẹ trước khi bơi

 

Còn nếu đi bơi với chiếc bụng rỗng, sẽ tăng các nguy cơ cảm lạnh, kiệt sức, tụt đường huyết rất nguy hiểm. Chính vì vậy, ăn nhẹ trước khi bơi là vô cùng quan trọng bởi vì bạn phải cần rất nhiều năng lượng khi tham gia bộ môn này.

 

#4. Uống nước trước khi bơi

Nhiều người lầm tưởng rằng khi bơi lội dưới nước, cơ thể sẽ không tiết ra mồ hôi. Tuy nhiên, ngược lại hoàn toàn với suy nghĩ đó, bơi lội là môn thể thao mất rất nhiều nước bởi cơ thể phải hoạt động liên tục với cường độ lớn. Nếu như không được cung cấp nước đầy đủ, cơ thể dễ dẫn đến buồn nôn, chóng mặt, ngất xỉu thậm chí là bị sốc nhiệt. Vì vậy, hãy lưu ý đến vấn đề này để chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt nhé.

 

Uống nước trước khi bơi

 

Nên làm gì sau khi bơi

Sau khi bơi xong cũng rất quan trọng, cần chú ý một vài điều sau để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

#1. Vệ sinh tai sau khi bơi lội

Tai là một bộ phận hết sức nhạy cảm của con người, nhất là khi đi bơi tai rất dễ bị viêm nhiễm. Chính vì vậy, sau khi bơi cần phải chú ý vệ sinh tai một cách kỹ càng để tránh các bệnh như viêm tai giữa, viêm tấy ống tai,… 

Sau khi bơi lội bạn cần dùng khăn khô và bông tai lau sạch nước còn đọng trong lỗ tai để hạn chế nhiễm trùng. Sau đó, dùng nước muối sinh lý rửa lại để đảm bảo tai luôn sạch sẽ.

 

Vệ sinh tai sau khi bơi lội

 

#2. Vệ sinh mắt sau khi bơi

Mắt cũng là một bộ phận cần phải được vệ sinh cẩn thận sau khi bơi, bởi vì mắt có thể tiếp xúc trực tiếp với nước hồ bơi. Vì vậy, sau khi bơi cần phải dùng thuốc nhỏ mắt hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý để tránh bị vi khuẩn xâm nhập. 

Nếu không được vệ sinh cẩn thận, rất dễ mắc các bệnh về mắt như đau mắt đỏ, cộm, nhức khi nhìn vào ánh sáng, chảy nước mắt,… Nếu có các dấu hiệu kể trên, bạn cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

 

#3. Tắm gội sạch sẽ sau khi bơi lội

Hóa chất bể bơi có thể khiến cho da và tóc bị khô. Chính vì vậy, sau khi bơi xong, cần phải tắm lại ngay bằng nước sạch với sữa tắm để loại bỏ các chất tẩy rửa bám trên da tránh kích ứng da hay các nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Sử dụng dầu gội giúp loại bỏ các chất cặn bẩn bám trên tóc, bên cạnh đó, dùng kem ủ tóc hoặc dầu xả để giúp cho tóc không bị khô xơ. Bằng cách này, sẽ giúp cho bạn hạn chế được tối đa những tác nhân xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Những ai không nên bơi lội

Tuy nhiên vẫn có những người không thích hợp bơi lội. Đối với những trường hợp sau, các chuyên gia khuyến nghị nên bỏ ý định bơi lội vì có thể xảy ra những điều không mong muốn đối với sức khỏe:

 

#1. Những người mắc các bệnh về đường hô hấp

Các bệnh về đường hô hấp thường được biết đến như viêm phổi, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn,… Những người mắc các bệnh này không nên bơi lội. Bởi vì khi bơi, áp lực của nước sẽ khiến cho bạn cảm thấy bị khó thở, tức ngực.

 

Những ai không nên bơi lội

 

Đối với những người bị viêm mũi, viêm xoang, nước có thể xâm nhập trực tiếp khiến cho tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, nếu tiếp xúc với nước lạnh quá lâu sẽ khiến phổi bị tổn thương, gây ra các cơn ho kéo dài, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

 

#2. Những người mắc các bệnh về da và viêm da dị ứng

Nếu bị mắc các bệnh như là nấm da, nấm đầu, ghẻ lở, hắc lào, viêm da á sừng… tuyệt đối không nên xuống hồ bơi. Điều này giúp phòng chống lây lan cho người khác và tránh làm mất vệ sinh nguồn nước ở trong bể.

Còn nếu như bị viêm da dị ứng thì không nên bơi lội, bởi nước trong bể bơi thường sẽ được xử lý bằng các hóa chất khử trùng, rất dễ gây kích ứng da đối với những người có làn da nhạy cảm.

 

#3. Bệnh nhân viêm tai giữa hay viêm kết mạc cấp tính

Viêm tai giữa là tình trạng có mủ ở trong tai, nếu tiếp xúc trực tiếp với nước hồ bơi sẽ khiến nước xâm nhập vào trong tai khiến viêm nhiễm trở nên nặng hơn. Bệnh có thể dẫn đến viêm màng não gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm kết mạc cấp tính hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ do virus gây ra. Đây là loại bệnh lan truyền rất nhanh và dễ dàng qua đường hô hấp. Vì thế, không nên đi bơi khi mắc bệnh này để tránh lây lan cho nhiều người khác và hạn chế nhiễm khuẩn cho mắt một cách tối đa.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý trước và sau khi đi bơi mà Hafuco chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất. Cùng theo dõi và đón chờ những bài viết thú vị tiếp theo từ Hafuco nhé!

Nội dung: HAFUCO

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bể bơi có thể được mô tả như một chiếc bồn tắm khổng lồ, được sử dụng chung bởi nhiều người. Điều này đặt ra một vấn đề, đặc biệt là với các bể bơi ngoài trời, nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Việc nhận ra và xử lý các dấu hiệu nhiễm khuẩn trong hồ bơi không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, Hafuco muốn chia sẻ một số hướng dẫn về cách xử lý hồ bơi nhiễm khuẩn trong bài viết dưới đây, để mọi người tham khảo!

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Để đảm bảo việc vận hàng và hoạt động tại bể bơi diễn ra một cách trơn tru hiệu quả, việc bảo dưỡng, bảo trì bể bơi định kỳ là rất quan trọng. Việc này góp phần đảm bảo chất lượng nước hồ bơi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ hướng dẫn cách bảo dưỡng hồ bơi đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

  •  
     
    18/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thông thường, máy bơm bể bơi có tuổi thọ trong khoảng thời gian từ 5-6 năm nếu được sử dụng đúng cách và được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy bơm có thể gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng hóc của máy bơm là gì? Hôm nay, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu để có những kiến thức hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm nước bể bơi nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thời gian gần đây việc sử dụng bể bơi nước mặn đang trở nên phổ biến hơn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nồng độ muối và cân bằng pH không phải là điều dễ dàng. Vậy cách tính lượng muối dùng cho bể bơi như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Hafuco để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Phòng máy bể bơi có thể được xem như "trái tim" quan trọng của công trình này. Đây là một căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng tất cả các thiết bị cần thiết và đảm bảo an toàn và bảo vệ chúng một cách kỹ lưỡng. Phòng máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và xử lý nước của bể bơi một cách hiệu quả.


    Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết về phòng máy cho bể bơi, bao gồm những tiêu chí quan trọng cần tuân thủ khi thiết lập và cách bố trí phòng theo sơ đồ vận hành như thế nào? Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    08/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bút đo nồng độ muối là một thiết bị quan trọng trong việc kiểm tra và đo lường nồng độ muối trong nước. Với sự phát triển của công nghệ, bút đo độ mặn đã được cải tiến và trở thành một công cụ hiệu quả và tiện lợi cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Trong bài viết này, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật, các loại và ứng dụng của nó. Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    07/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Na2co3 làm quỳ tím chuyển màu gì? Có những cách nào để xác định độ pH? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì hãy cùng Hafuco theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    30/05/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hóa chất PAC (Poly Aluminium Chloride) là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước. Nhưng liệu hóa chất này có độc không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hóa chất này, tính chất và ứng dụng của nó. Cùng Hafuco tìm hiểu để có được sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xử lý nước của bạn nhé!